Cùng
ra mắt lần đầu tiên vào năm 2007, Yamaha Mio Ultimo và Mio Maximo được
mong đợi là "cặp đôi" mang lại sự thành công và ấn tượng như đã từng có
tại thị trường xe máy Thái Lan. Thế nhưng, sau hai năm tồn tại và phát
triển, hai mẫu của Mio nay dường như chỉ còn lại một. Mio Ultimo là xe
duy nhất trong hai mẫu vừa được Yamaha công bố "làm mới" trong năm nay.
Hãy
cùng AutoPro nhìn lại mẫu xe đã và đang được ưa chuộng tại những nước
Đông Nam Á nhưng lại đang "thất thế" tại thị trường Việt Nam và đánh
giá hiệu quả của những thay đổi mới.
Thiết kế:
Mang đậm kiểu dáng
và thiết kế giống trên phiên bản hiện đang bán tại thị trường Thái Lan.
Yamaha Mio Ultimo nổi bật nhờ kiểu dáng thể thao và động cơ mạnh mẽ,
vận hành linh hoạt.
Mặc
dù có dáng vóc khá "mi nhon", Mio Ultimo vẫn thể hiện chất thể thao
khỏe khoắn thông qua thiết kế với những đường nét góc cạnh và gọn gàng.
Cụm đầu xe với phần lớn diện tích được sử dụng cho bộ đèn pha
đa diện có kích thước lớn. Tạo khả năng chiếu sáng mạnh mẽ và với thiết
kế vát nhọn, cụm đèn pha cũng mang lại khả năng giảm ma sát gió cho
chiếc xe.
Những
hốc hút gió điểm xuyết phía trên mặt yếm trước mang lại chất thể thao,
hiện đại vừa cho thấy sự sáng tạo khi đây cũng là nơi cung cấp luồng
không khí làm mát đáng kể cho động cơ nhờ ống dẫn khí nằm dọc thân xe.
Chất
chắc khỏe được tạo ra nhờ cụm vành đúc la zăng xoắn với 5 nan có kích
thước 14 inch. Kiểu vành này cũng cho phép Mio Ultimo sử dụng những
loại lốp không săm tiện lợi.
Sử dụng phanh đĩa
có đường kính đĩa kết hợp với giảm xóc phuộc nhún giảm chấn dầu cho
bánh trước và phanh đùm (tang trống) với giảm xóc đơn cho bánh sau, Mio
Ultimo mang lại khả năng vận hành an toàn và chắc chắn.
Cũng
giống như phiên bản ra mắt cách đây hai năm, Mio Ultimo mang lại sự
tiện nghi cho người vận hành thông qua hai ngăn chứa đồ nằm tại mặt
trong của yếm trước và một ngăn chứa đồ vừa đủ sức chứa cho những đồ
đạc cá nhân phía dưới yên xe.
Điểm
mới nhất của Yamaha Mio Ultimo 2009 đó chính là bộ tem xe với chữ AT
được viết theo dạng hoa văn điểm xuyết nơi yếm trước và phía đuôi xe.
Ngoài ra yên xe bọc da với hai màu riêng biệt nổi bật nhờ đường chỉ
khâu phảng phất chút "sang trọng" hiếm có. Điểm nuối tiếc nhất đó chính
là dòng chữ Automatic dọc hai bên yên xe sử dụng chất liệu sơn chứ
không được dùng chỉ khâu thường thấy trên những chiếc xe sang.
Động cơ:
Trái
ngược với vẻ hiện đại được thể hiện qua dáng vẻ bên ngoài, Mio Ultimo
sử dụng kiểu động cơ đơn giản khi vẫn sử dụng kiểu chế hòa khí (bình
xăng con) thông thường do hãng Keihin chế tạo kết hợp với tay kéo cửa
gió bằng tay. Thế mạnh của Mio Ultimo chính là việc áp dụng động cơ có
dung tích xi lanh lên tới 113,7 phân khối cho một chiếc xe có vóc dáng
nhỏ gọn. Cho ra tỉ số nén ở mức 8.8:1, Mio Ultimo có khả năng sản sinh
ra công suất tối đa ở mức 7,7 mã lực ở vòng tua máy đạt 8.000
vòng/phút. Động cơ được làm mát thông qua luồng gió được lấy từ hốc hút
gió trước mũi xe và quạt gió cưỡng bức. Mio Ultimo sử dụng kiểu truyền
động bằng dây đai V, biến thiên vô cấp. Ngoài ra, chiếc xe có khả năng
vận hành trên những hành trình dài nhờ bình chứa nhiên liệu có sức chứa
lên tới 4,1 lít
Vận hành:
Với
trọng lượng ướt ở mức 94kg, Mio Ultimo mang lại cảm giác nhẹ nhàng ngay
khi dắt, xoay đầu xe. Tổng chiều cao mà Mio Ultimo có được chỉ xấp xỉ 1
mét, trong khi đó yên xe có chiều cao 745mm so với mặt đất. Điều này
mang lại cảm giác ngồi khá dễ dàng và thoải mái cho những người có
chiều cao khiêm tốn.
Tiến
hành thử nghiệm vận hành Mio Ultimo, cảm nhận đầu tiên đó chính là độ
ồn của động cơ phát ra khi xe đang ở chế độ nổ khá ấn tượng. Có được
tiếng nổ "êm dịu", Mio Ultimo đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 3 kết hợp với
cụm ống xả có kích thước lớn. Tiến hành thử nghiệm tăng tốc, khả năng
tăng tốc đột ngột bị hạn chế đi nhiều khi động cơ phải đáp ứng đủ tiêu
chuẩn Euro 3 về khí thải. Ngược lại, Mio Ultimo tỏ ra mạnh mẽ trong
giai đoạn cuối của những cú "đề ba". Khả năng vận hành nhẹ nhàng và
mướt xuất hiện khi chiếc xe vận hành trên những cung đường bằng phẳng
và rộng rãi. Mio Ultimo mang lại cảm giác đầm, chắc ngay cả khi ở tốc
độ trên 60km/h. Hệ thống phanh tuy không sử dụng công nghệ phanh kết
hợp CBS nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao khi cần giảm tốc độ đột ngột.
Khả năng "luồn lách" trong những đoạn đường đông hay trong ngõ nhỏ luôn
là ưu điểm nổi bật của những chiếc xe có kích thước nhỏ gọn như Mio
Ultimo.
Sự
thoải mái và linh hoạt khi vận hành bỗng chợt mất đi khi Mio Ultimo gặp
phải cung đường xấu. Cảm giác lực giảm xóc "dội" lên rõ rệt mỗi khi
chiếc xe đi qua đoạn đường mấp mô hoặc gờ giảm tốc. Hành trình giảm xóc
ngắn và "cứng" buộc người điều khiển nhanh chóng giảm tốc độ và nhẹ
nhàng đưa chiếc xe vượt qua cung đường xấu nếu không muốn bị nẩy người
đến "xóc ruột". Với Mio Ultimo, người vận hành luôn phải quan sát và
lưu ý đến bề mặt đường khi vận hành.
Sau
quá trình thử nghiệm vận hành Mio Ultimo có thể thấy rõ rằng: Mio
Ultimo chỉ thực sự phát huy tối đa ưu điểm khi sử dụng tại những thị
trường có cơ sở hạ tầng giao thông tốt. Mặc dù vậy, một chiếc xe nhỏ
gọn và linh hoạt luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho những người có thu
nhập ở mức trung bình hay những người có chiều cao khiêm tốn.
Yamaha
Mio Ultimo 2009 có mức giá bán 22.000.000 Vnđ cho phiên bản vành đúc và
20.000.000 Vnđ cho phiên bản vành nan hoa (vành căm).